ผู้บริหารฮ่องกงยันแต่งตั้งผู้พิพากษาคดีความมั่นคงตามคำแนะนำฝ่ายตุลาการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า เธอจะแต่งตั้งผู้พิพากษาคดีความมั่นคงแห่งชาติตามคำแนะนำจากฝ่ายตุลาการ

นางลัมเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติไม่ได้ห้ามผู้พิพากษาต่างชาติเข้ามาไต่สวนคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และยืนยันว่า สภาความมั่นคงของฮ่องกงจะไม่เป็นอันตรายต่อความเป็นอิสระของศาลและความเป็นเอกเทศของฮ่องกง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ในฮ่องกง โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรองและจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ยังจะมีอำนาจเหนือกว่ากฎหมายท้องถิ่นของฮ่องกงที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับกฎหมายฉบับใหม่ของจีน โดยจีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อใช้ในการปราบปรามการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการที่จีนจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้จีนทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว

กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "กฎหมายที่จีนเสนอนั้นอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้นโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบของจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ