สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปทะเลจีนใต้ คุมเชิงจีนจัดซ้อมรบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 4, 2020 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำไปยังทะเลจีนใต้ ในขณะที่จีนกำลังจัดการซ้อมรบทางทหารในน่านน้ำดังกล่าว

WSJ ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน และเรือยูเอสเอส นิมิทซ์ จะเข้าประจำการในทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันนี้ (4 ก.ค.)

พลเรือตรีจอร์จ เอ็ม. วิคอฟฟ์ แห่งกองทัพเรือสหรัฐเปิดเผยว่า "การส่งเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อแสดงสัญญาณที่ชัดเจนต่อหุ้นส่วนและพันธมิตรของเราว่า เรายังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค"

เขากล่าวว่า การส่งเรือรบของสหรัฐ ไม่ใช่การตอบโต้ต่อการที่จีนจัดการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ในสัปดาห์นี้ว่า ขัดกับความพยายามในการลดความตึงเครียดและการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศซ้อมรบ 5 วันตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ใกล้หมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเวียดนามและจีนอ้างสิทธิ์ครอบครอง

ด้านเวียดนามและฟิลิปปินส์ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบของจีน โดยเตือนว่าอาจสร้างความตึงเครียดในภูมิภาค และจะกระทบความสัมพันธ์ของจีนกับประเทศเพื่อนบ้าน

สหรัฐกล่าวหาจีนเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ครอบครองทะเลจีนใต้ และพยายามที่จะข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียซึ่งอาจต้องการที่จะหาประโยชน์จากแหล่งน้ำมันและก๊าซที่อุดมสมบูรณ์ในบริเวณดังกล่าว

จีนได้อ้างสิทธิ์ครอบครองน่านน้ำในทะเลจีนใต้ถึง 90% ส่วนบรูไน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และเวียดนาม ก็อ้างสิทธิ์ครอบครองน่านน้ำบางส่วนเช่นกัน ขณะที่มูลค่าการค้าในทะเลจีนใต้อยู่ที่ราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ