ส.ส.-ส.ว.สหรัฐถล่ม "ทรัมป์" กรณีถอนตัวจาก WHO

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การตัดสินใจถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สร้างความโกรธเคืองแก่สมาชิกสภาคองเกรส และเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตในคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ โจมตีผู้นำสหรัฐผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า การรับมือกับโควิด-19 ของทรัมป์นั้น เรียกว่าไร้ระเบียบยังน้อยไป การถอนตัวจาก WHO จะไม่ปกป้องชีวิตหรือผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน ทั้งยังทิ้งให้อเมริกายืนโดดเดี่ยวอยู่ลำพัง

ด้านนายอามี บีรา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหน่วยเลือกตั้งที่ 7 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทวีตข้อความว่า การถอนตัวออกจาก WHO จะทำให้สหรัฐสูญเสียสถานะการเป็นผู้นำโลกยิ่งขึ้น

"แนวทางที่เกิดจากการตัดสินใจของเขาคนเดียวทำให้สุขภาพและความปลอดภัยของชาวอเมริกันตกอยู่ในความเสี่ยง" นายบีรากล่าวให้สัมภาษณ์แก่สื่อท้องถิ่น พร้อมกล่าวถึงความร่วมมือที่ผ่านมาระหว่างสองฝ่ายว่า สหรัฐและ WHO ได้ร่วมมือกันเพื่อกำจัดไข้ทรพิษและเกือบเอาชนะโปลิโอได้

"หาก WHO ผิดจริง เหตุใดสหรัฐถึงถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ขณะที่หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ เวียดนาม และเยอรมนี สามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ