สถานีโทรทัศน์จีนระงับถ่ายบอลอังกฤษหลังขัดแย้งกม.ความมั่นคงฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2020 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCTV) ของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษในประเทศจีน ได้ตัดสินใจระงับการออกอากาศการแข่งขันนัดที่เหลือ หลังจีนกับอังกฤษมีความขัดแย้งกันในเรื่องกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

แหล่งข่าวระบุว่า CCTV ตัดสินใจไม่ถ่ายทอดสดการแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดที่เหลือของฤดูกาล โดยเริ่มตั้งแต่การแข่งของลิเวอร์พูลกับเชลซีเมื่อคืนวานนี้ รวมถึงทุกคู่ในนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่จะแข่งกันในสุดสัปดาห์นี้ด้วย โดยผังรายการของ CCTV ไม่มีตารางการแข่งขันพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้ายแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับจีนย่ำแย่ลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้สั่งแบนหัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ไม่ให้มีส่วนร่วมในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ของอังกฤษ รวมถึงคัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนนำเรื่องกีฬาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยในปีที่แล้ว สถานีโทรทัศน์ CCTV ก็ระงับการออกอากาศการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังนายดารอล มอเรย์ ผู้จัดการทีมบาสเก็ตบอล ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ