ศาลมาเลเซียชี้ "นาจิบ ราซัค" มีความผิดทั้ง 7 ข้อหาในคดีกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2020 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมาเลเซียได้วินิจฉัยคดีของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยระบุว่า นายนาจิบมีความผิดทั้ง 7 ข้อหาในคดีกองทุน 1MDB

โมฮัด นัซลาน โมฮัด กาซาลี ผู้พิพากษาศาลสูงแห่งกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการพิจารณาหลักฐานทั้งหมดแล้วพบว่า อัยการมีหลักฐานเพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่า นายนาจิบมีความผิดทั้ง 7 ข้อหา

ทั้งนี้ อัยการได้ยื่นฟ้องให้ดำเนินคดีนายนาจิบทั้งหมด 7 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย, การใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และการฟอกเงิน

อัยการระบุว่า เงินจำนวน 42 ล้านริงกิต (9.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากกองทุน SRC International ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุน 1MDB ได้ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคลัง และที่ปรึกษากองทุน 1MDB

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ได้แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางธนาคารบรรลุข้อตกลงวงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลมาเลเซียในการยุติคดีกองทุน 1MDB โดยโกลด์แมน แซคส์จะจ่ายเงินจำนวน 2.5 พันล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ทางธนาคารมีบทบาทสำคัญในกรณีอื้อฉาวของกองทุน 1MDB และรับประกันการจ่ายเงินอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์จากการยึดทรัพย์สินทั่วโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าว

กระทรวงการคลังมาเลเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า "การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการแสดงว่าโกลด์แมน แซคส์ยอมรับต่อการดำเนินการที่ผิดพลาดของอดีตพนักงาน 2 รายในคดีฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ