จีนเล็งจัดการนักข่าวสหรัฐในฮ่องกง หากสหรัฐไม่ต่ออายุวีซ่านักข่าวจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า หากรัฐบาลสหรัฐไม่ต่ออายุวีซ่าให้นักข่าวจีนแล้ว ทางการจีนก็จะใช้มาตรการตอบโต้ โดยอาจพุ่งเป้าไปที่นักข่าวสหรัฐในฮ่องกง

ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุว่า "จากที่ผมทราบ หากฝั่งสหรัฐไม่ต่ออายุวีซ่าให้นักข่าวจีนแล้ว ฝั่งจีนก็ได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่แย่ที่สุด นั่นคือในกรณีที่นักข่าวจีนทุกคนต้องเดินทางออกจากสหรัฐ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงแล้ว ฝั่งจีนก็จะตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการพุ่งเป้าไปที่นักข่าวสหรัฐในฮ่องกง"

นายหู สีจิน เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีนักข่าวจีนจำนวนหนึ่งที่วีซ่าจะหมดอายุวันที่ 6 ส.ค.นี้ และในจำนวนนี้ยังไม่มีรายใดที่ได้ต่ออายุวีซ่า

ทวิตเตอร์ของนายหู สีจิน เป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะก่อนหน้านี้เขาได้คาดการณ์ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนอย่างแม่นยำมาแล้วหลายครั้ง

สหรัฐและจีนได้มีการใช้มาตรการโต้ตอบกันไปมาในเรื่องผู้สื่อข่าว โดยเมื่อเดือนพ.ค. สหรัฐได้ร่นระยะเวลาวีซ่าหรือเอกสารอนุมัติที่ประทับตราบนหนังสือเดินทางแก่ผู้สื่อข่าวจีนเหลือเพียง 90 วัน ซึ่งปกติแล้ววีซ่าประเภทนี้เป็นปลายเปิด ขณะที่เมื่อเดือนมี.ค. จีนได้ไล่นักข่าวสหรัฐบางรายออกจากประเทศ หลังก่อนหน้านั้นสหรัฐได้ปรับลดจำนวนนักข่าวจีนที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ