สหรัฐเมินเข้าร่วมโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก เหตุเพราะ WHO มีเอี่ยวด้วย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2020 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมในโครงการเข้าถึงวัคซีนระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVID-19 Vaccines Global Access Facility - COVAX) เนื่ององค์การอนามัยโลก (WHO) มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว

รายงานระบุว่า การที่สหรัฐตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศถอนตัวออกจาก WHO เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า WHO จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปครั้งใหญ่ และยังกล่าวหาว่า WHO ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากจีนด้วย

นายจัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า "สหรัฐจะยังคงเข้าร่วมกับประเทศพันธมิตรทั่วโลกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถเอาชนะไวรัสตัวนี้ได้ แต่เราจะไม่ถูกจำกัดโดยองค์กรพหุภาคีที่ได้รับอิทธิพลจาก WHO และจีน"

เมื่อไม่นานมานี้ นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 172 ประเทศได้เข้าร่วมโครงการ COVAX ของ WHO ในการระดมเงินทุนจัดซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อรับประกันว่าประเทศสมาชิกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ขณะนี้มีวัคซีน 9 ตัวในโครงการ COVAX และ WHO กำลังประเมินวัคซีนที่อาจมีการเพิ่มในโครงการอีก 9 ตัว ขณะเดียวกันโครงการ COVAX ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจากประเทศสมาชิก และการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นแนวทางที่รวดเร็วที่สุดในการยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ