"ปอมเปโอ" เผยสหรัฐ "กังวลอย่างมาก" เรื่องการสำรวจทรัพยากรในเมดิเตอร์เรเนียนของตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 13, 2020 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐ "กังวลอย่างมาก" กับการสำรวจก๊าซธรรมชาติในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างตุรกี ไซปรัส และกรีซ

นายปอมเปโอกล่าวที่งานแถลงข่าวร่วมกับนายนิคอส อนาสตาเซียเดส ประธานาธิบดีไซปรัสว่า "เรายังคงกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของตุรกี ในบริเวณที่กรีซและไซปรัสต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก"

ตุรกี ไซปรัส และกรีซ ต่างกล่าวโจมตีกันในเรื่องสิทธิเหนือน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสำรอง รวมถึงอาณาเขตทางทะเลในพื้นที่พิพาท ทำให้เกิดความกังวลว่าความตึงเตรียดอาจเพิ่มสูงขึ้น

ปธน.อนาสตาเซียเดสกล่าวว่า ไซปรัสพร้อมที่จะเจรจาเพื่อหาทางออกแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ตุรกีหยุดการกระทำที่ก้าวร้าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 7 ประเทศในเขตเมดิเตอร์เรเนียน ได้เรียกร้องให้ตุรกีหาทางออกเรื่องข้อพิพาทอาณาเขตกับกรีซและไซปรัสผ่านทางการเจรจา โดยเตือนว่า "อาจมีมาตรการเข้มงวดขึ้น" ถ้าตุรกีไม่หยุด "การกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว"

ขณะที่วันศุกร์ที่ผ่านมา นายฮามิ อักซอย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้กล่าวว่า ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ควรเลิกนโยบาย "หลับหูหลับตา" เลือกเข้าข้างกรีซและไซปรัส และเรียกร้องให้กรีซเข้าร่วมการเจรจาโดยตรงอย่างไม่มีเงื่อนไขเพื่อยุติข้อพิพาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ