"โยชิฮิเดะ สึกะ" ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องยุบสภา ชี้ประชาชนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและคุมโควิดมากกว่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 13, 2020 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัวเก็งที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และรับตำแหน่งนายกญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่อย่างรวดเร็วหากได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่

นายสึกะกล่าวว่า "สิ่งที่ประชาชนต้องการที่สุดคือการรักษาความสมดุลระหว่างป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก และส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่านายสึกะจะได้รับเลือกเป็นประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่แทนที่นายอาเบะซึ่งลงจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

คำกล่าวของนายสึกะ มีขึ้นระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคร่วมกับคู่แข่งอีก 2 รายในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีอย่างนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคแอลดีพี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคแอลดีพีมีกำหนดจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในการประชุมรัฐสภาสมัยพิเศษ วันที่ 16 ก.ย. เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาคาดว่าญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนต.ค. หลังจากที่พรรคแอลดีพีเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ