อียูพร้อมแตกหักรับมือ no-deal Brexit หากอังกฤษโหวตรับกม. Internal Market Bill วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2020 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสามัญชน ซึ่งเป็นสภาล่างของอังกฤษ จะทำการอภิปรายและลงมติต่อร่างกฎหมาย Internal Market Bill ในวันนี้ ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อปกป้องเอกภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจของอังกฤษ

อย่างไรก็ดี สหภาพยุโรป (EU) แสดงความไม่พอใจต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ และขู่ที่จะยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อังกฤษได้ทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ฝ่าย EU ได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่อังกฤษปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ

ทางด้านสมาชิกรัฐสภาของ EU ระบุว่า หากอังกฤษให้การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ซึ่งจะทำให้อังกฤษแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจาก EU ในปลายปีนี้โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

ก่อนหน้านี้ อังกฤษและ EU กำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนต.ค. และให้รัฐสภาของทั้งสองฝ่ายอนุมัติข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายต่อการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ในช่วงเริ่มต้นปี 2564 และจะซ้ำเติมเศรษฐกิจ ซึ่งในขณะนี้ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่าย EU กล่าวว่า EU กำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ no-deal Brexit

นายบาร์นิเยร์จัดการเจรจาการค้ากับนายเดวิด ฟรอส ผู้แทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเจรจาเป็นรอบที่ 8 แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า EU ได้แสดงความยืดหยุ่นต่ออังกฤษเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านการประมง และในด้านอื่นๆ แต่ทางฝ่ายอังกฤษไม่ได้แสดงท่าทีตอบรับแต่อย่างใด

"ทุกคนไม่ควรประเมินต่ำเกินไปเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์ no-deal Brexit" นายบาร์นิเยร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ