ทูตจีนชี้สหรัฐบังคับขายกิจการ TikTok เป็นการข่มเหงทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2020 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง หมิง เอกอัคราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) ออกมาประนามสหรัฐกรณีบังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติว่าเป็น "การข่มเหงทางเศรษฐกิจ" รวมทั้งโจมตีการที่ EU กีดกันบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยระบุถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลในซีกโลกตะวันตกเพื่อสกัดการผงาดขึ้นมาของจีน

นายจางให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับ TiKTok ในสหรัฐเป็นการพยายามครอบครองโดยการขู่บังคับ ขณะที่นักการเมืองสหรัฐบางกลุ่มพยายามที่จะสร้างเครือข่ายกวาดล้างโดยอ้างความชอบธรรมและผลประโยชน์ต่างตอบแทน ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่มีเป้าหมายอื่นใดนอกจากการข่มเหงทางเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นของนายจางสะท้อนให้เห็นถึงการตอบโต้จากฝั่งรัฐบาลจีน ซึ่งก่อนหน้านี้จีนได้ประนามสหรัฐที่พุ่งเป้าโจมตีหัวเว่ยโดยไม่มีหลักฐานชี้ชัด และล่าสุดรัฐบาลจีนเรียกการบังคับขายกิจการ TikTok ว่าเป็น "การโจรกรรมเพื่อคว่ำบาตรชาติ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้สั่งให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจ TikTok ในสหรัฐ เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดย TikTok ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมนั้น มีผู้ใช้งานราว 100 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ