"ทรัมป์" เผยพร้อมหนุนดีลที่อนุญาตให้ TikTok ดำเนินกิจการในสหรัฐต่อได้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 20, 2020 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าววานนี้ว่า เขาสนับสนุน "แนวทาง" ของข้อเสนอที่อาจปูทางให้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) สามารถดำเนินกิจการในสหรัฐต่อไปได้

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า "มีความคืบหน้าเชิงบวก" เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว พร้อมระบุว่า สหรัฐจะเลื่อนคำสั่งที่ให้แอปเปิลและกูเกิลลบติ๊กต็อกออกจากแอปสโตร์ จากเดิมซึ่งจะมีผลคืนในวันนี้ เป็นวันที่ 27 ก.ย. แทน

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะมีบริษัทไบต์แดนซ์, ออราเคิล คอร์ป และวอลมาร์ท ร่วมกันถือหุ้นนั้น ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐจะไม่ถูกสั่นคลอน พร้อมระบุว่า "ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่า ผมขออวยพรให้ดีลประสบความสำเร็จ"

"หากประสบความสำเร็จก็นับเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะปูทางสู่การตั้งบริษัทแห่งใหม่ของติ๊กต็อกในสหรัฐ ซึ่งจะมีสำนักงานใหญ่ในรัฐเท็กซัส โดยรัฐบาลจีนจะต้องลงนามเห็นชอบเพื่อปิดข้อตกลงฉบับนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ได้สั่งให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจติ๊กต็อกในสหรัฐ เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานราว 100 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ