ปธน.ไต้หวันให้คำมั่นช่วยเหลือผู้ผลิตชิป ฝ่าวิกฤตการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2020 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินแห่งไต้หวันให้คำมั่นในวันนี้ว่า จะให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ และรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ของไต้หวันท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ

"ผู้ผลิตชิปของไต้หวันมีความสำคัญมากต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก" นางไช่กล่าวระหว่างเข้าพบผู้แทนจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในไทเป รวมทั้งนายมาร์ก หลิว ประธานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co -TSMC)

TSMC เปิดเผยเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทถูกระงับคำสั่งซื้อรอบใหม่จากหัวเว่ยในเดือนพ.ค. และไม่มีแผนจัดส่งชิปอีกตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐเข้าควบคุมการจัดหาชิปให้กับบริษัทจีนซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปภายใต้สัญญาการผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ให้กับแอปเปิลและ ควอลคอมม์ รวมถึงบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน

นางไช่ยังระบุย้ำด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อยุทธศาสตร์นี้ และจะช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาข้อได้เปรียบของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันเอาไว้ ตลอดจนเพื่อเร่งการพลิกโฉมและการพัฒนาให้เดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้ นางไช่ยังกล่าวว่า การเปลี่ยนไต้หวันให้เป็นศูนย์กลางด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำหน้านับเป็นความพยายามหลักของรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ