เลือกตั้งสหรัฐ 2020ชาวมะกันแห่โหวตล่วงหน้า ล่าสุดใช้สิทธิทะลุ 77 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2020 01:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวสหรัฐได้ออกมาลงคะแนนล่วงหน้าอย่างคึกคักในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยล่าสุดมีการใช้สิทธิแล้วมากกว่า 77.4 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 58 ล้านคน และมีการคาดการณ์กันว่า ในปีนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

ในจำนวน 77.4 ล้านคนดังกล่าว ชาวสหรัฐจำนวน 50.8 ล้านคนได้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าทางไปรษณีย์ ส่วนอีก 26.5 ล้านคนได้เดินทางไปหย่อนบัตรเลือกตั้งที่คูหา

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 พ.ย. นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

ขณะเดียวกัน ชาวสหรัฐยังออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนหลายพันคนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้ว่าการรัฐ และผู้พิพากษา ส่งผลให้การเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. ถือเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญต่อทั้งพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน เนื่องจากจะมีผลต่อชัยชนะของพรรคในการครอบครองทำเนียบขาวและสภาคองเกรส

นอกจากนี้ บางรัฐอาจพ่วงการทำประชามติในประเด็นต่างๆที่กำลังเป็นที่สนใจภายในรัฐให้ประชาชนลงคะแนนเสียงในวันที่ 3 พ.ย.เช่นเดียวกัน เช่น การควบคุมอาวุธปืน หรือสิทธิของกลุ่มรักร่วมเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ