จีนลั่นพร้อมเป็นผู้นำเทคโนโลยี หลังสหรัฐห้ามส่งออกเทคโนโลยีให้จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2020 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 19 ให้คำมั่นที่จะสร้างประเทศจีนให้สามารถพึ่งพาเทคโนโลยีของตนเองได้ หลังสหรัฐสั่งแบนการส่งออกชิปคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบไฮเทคอื่น ๆ ของสหรัฐให้จีนโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุม CPC ร่างข้อเสนอสำหรับการกำหนดแผนระยะเวลา 5 ปีครั้งที่ 14 (2564-2568) ว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในระยะยาวจนถึงปี 2578

แถลงการณ์ระบุว่า จีนต้องพึ่งพาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของตนเองให้ได้เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การพัฒนาประเทศ โดยเทคโนโลยีเป็นรากฐานของการรณรงค์เพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยตนเองของจีน โดยอาศัยการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศและเพื่อสร้างสังคมที่รุ่งเรืองตามสมควร

พร้อมกันนี้ CPC ยังได้แสดงความกังวลกับการที่จีนต้องพึ่งพาส่วนประกอบจากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น แม้โรงงานในจีนจะประกอบสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ของโลกก็ตาม

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังได้ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาพลังงานสะอาดและปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ พร้อมยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีน พัฒนากองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) และพัฒนาความสามารถด้านกลยุทธ์ในการป้องกันอธิปไตยของประเทศ

ทั้งนี้ แผนระยะ 5 ปีของจีนเป็นแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยจะมีการประกาศแผนฉบับเต็มในเดือนมี.ค. และจะประกาศเปลี่ยนกฎระเบียบและแผนการของแต่ละอุตสาหกรรมหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ