เลือกตั้งสหรัฐ 2020ทรัมป์ปฏิเสธข่าวลือวางแผนประกาศชัยชนะในคืนวันเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2020 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาจะประกาศชัยชนะในคืนวันเลือกตั้ง หากผลออกมาว่าเขามีคะแนนนำ

การออกมาปฏิเสธของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เว็บไซต์ข่าว Axios รายงานว่า ปธน.ทรัมป์พูดคุยกับคนใกล้ตัวเกี่ยวกับแผนประกาศชัยชนะในคืนวันเลือกตั้ง แม้การนับคะแนนบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์อาจต้องใช้เวลา 2-3 วันในบางรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนาเมื่อบ่ายวานนี้ โดยชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "การที่เราไม่สามารถรู้ผลคะแนนได้ในคืนวันเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องที่แย่มากในยุคคอมพิเวตอร์"

ทั้งนี้ บางรัฐของสหรัฐไม่อนุญาตให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง (3 พ.ย.) เช่น ในรัฐเพนซิลเวเนียซึ่งเป็นรัฐชี้ชะตาสำคัญ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่วว่า เราจะยังไม่รู้ผลผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี แม้จะผ่านคืนวันเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม และเป็นไปได้ว่าการประกาศผลการเลือกตั้งอาจล่าช้าออกไปหลายวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งสหรัฐในครั้งนี้มีผู้ลงคะแนนล่วงหน้าทางไปรษณีย์สูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยข้อมูลจาก U.S. Election Project ระบุว่า นับจนถึงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันกว่า 93 ล้านคนออกไปลงคะแนนล่วงหน้า โดยมีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์กว่า 59 ล้านใบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ