เลือกตั้งสหรัฐ 2020ผู้สังเกตการณ์ยุโรปไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้งในสหรัฐตามทรัมป์กล่าวอ้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2020 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล จอร์จ ลิงค์ ผู้อำนวยการองค์กรความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป (OSCE) ในฐานะตัวแทนระหว่างประเทศที่เฝ้าติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ทีมงานของเขายังไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 จากพรรครีพับลิกันที่ว่า มีการฉ้อโกงในการนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์

นายลิงค์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ Rundfunk Berlin-Brandenburg หรือ RBB ของเยอรมนีว่า "ในวันเลือกตั้งของสหรัฐนั้น เรายังไม่พบเห็นการละเมิดกฎเกณฑ์ใดๆ ที่คูหาเลือกตั้งต่างๆ ที่เราเดินทางไปสังเกตการณ์"

นายลิงค์ยังกล่าวด้วยว่า เขารู้สึกประหลาดใจอย่างมากที่ทรัมป์กล่าวอ้างเรื่องการฉ้อโกงในการนับคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีประวัติศาสตร์อันยาวนานในการใช้วิธีลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

"เมื่อเราเข้าไปสังเกตการณ์ เราไม่พบว่ามีการละเมิดกฎระเบียบใดๆ" นายลิงค์กล่าวกับ RBB

นายลิงค์ยังระบุด้วยว่า แม้แต่ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งหรือสื่อมวลชนของสหรัฐเอง ก็ไม่พบหลักฐานการโกงเลือกตั้ง แม้ทีมงานของ OSCE ได้เน้นย้ำถึงความวิตกที่มีมาช้านานเกี่ยวกับการตัดสิทธิ์ผู้ลงคะแนนบางราย และผลกระทบที่บิดเบือนของกฎหมายการระดมทุนในการหาเสียงก็ตาม

นอกจากนี้ นายลิงค์ยังกล่าวถึงกรณีที่ปธน.ทรัมป์พยายามจะยุติการนับคะแนนเลือกตั้งว่า "ปธน.ทรัมป์ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น และความรับผิดชอบในการนับคะแนนขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐ"

ทั้งนี้ OSCE เป็นองค์กรที่ตั้งอยู่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีสหรัฐเป็นสมาชิกด้วย โดยองค์กรแห่งนี้ทำหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งใหญ่ในบรรดาประเทศสมาชิกทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ