เมียนมาเตรียมประกาศผลเลือกตั้งเบื้องต้นวันนี้ คาด "ซูจี" คว้าชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2020 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา จะประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในวันนี้ หลังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศกว่า 37 ล้านคนต่างทยอยออกมาลงคะแนน โดยสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งคาดการณ์ว่า นางอองซาน ซูจี จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) จะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งอีกสมัย หลังจากที่พรรคของเธอเคยคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2558

เมียนมาได้เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในปีนี้มีประชาชนที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าสูงถึง 3 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 พ.ย.) ขณะที่ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในต่างแดนได้ร่วมลงคะแนนเสียงผ่านทางจดหมายทั้งสิ้น 75,000 คน

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก แม้จะมีความวิตกเรื่องการแพร่ระบาด โดยการเลือกตั้งดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยอมรับผลงานที่ผ่านมาของพรรค NLD หรือไม่

ทั้งนี้ พรรค NLD ยังคงได้รับการสนับสนุนจากชาวเมียนมา แต่ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากต่างประเทศในประเด็นการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในเมียนมา

ด้านพรรค NLD เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กเพจ National League for Democracy ว่า ทางพรรคได้คว้าเก้าอี้ในสภาล่างไปแล้ว 15 ที่นั่ง โดยมีเก้าอี้ให้ชิงตำแหน่งทั้งหมด 315 ที่นั่ง จากทั้งหมด 425 ที่นั่งในสภาล่าง ซึ่งเก้าอี้ที่ไม่ได้เปิดให้ชิงตำแหน่งนั้นเป็นของกองทัพ

พรรค NLD จำเป็นต้องได้ 322 ที่นั่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคาดว่าพรรค NLD จะได้รับชัยชนะแต่ก็ทิ้งห่างพรรคอื่นน้อยลง เพราะมีพรรคเล็กๆ และพรรคใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ