เลือกตั้งสหรัฐ 2020ไบเดนตำหนิทรัมป์ทำตัวน่าอับอาย ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2020 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นการกระทำที่ "น่าอับอาย" นอกจากนี้ นายไบเดนยังเมินกระแสความวิตกกังวลที่ว่าพฤติกรรมของปธน.ทรัมป์อาจทำการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนม.ค.ไม่ราบรื่น

นายไบเดนกล่าวว่า "พูดตรงๆก็คือ ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องน่าอับอาย และผมคิดว่าการกระทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยให้ภาพพจน์ประธานาธิบดีดูดีขึ้นเลย"

ปธน.ทรัมป์อ้างว่าตนถูกโกงด้วยบัตรเลือกตั้งที่ผิดกฎหมาย โดยกล่าวถึงบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่าง่ายต่อการปลอมผลโหวต นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังยืนยันด้วยว่า ในบางพื้นที่ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปสังเกตกระบวนการนับคะแนน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าอาจทำให้กระบวนการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีมีความซับซ้อน โดยปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะลงนามในเอกสารสำคัญที่ยอมให้ทีมของนายไบเดนเข้าถึงเงินทุน เจ้าหน้าที่ และพื้นที่สำนักงานของรัฐบาลได้

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนกล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีกำลังเป็นไปด้วยดี และการไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ของปธน.ทรัมป์ไม่ได้มีผลต่อกระบวนการนั้น

"เรากำลังเดินหน้าไปด้วยดี เรากำลังรวบรวมคณะทำงานของเราในทำเนียบขาว และตรวจสอบว่าจะเลือกใครเข้ารับตำแหน่งใดในคณะรัฐมนตรี และไม่มีอะไรจะหยุดเรื่องนี้ได้" นายไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ