เลือกตั้งสหรัฐ 2020ซูงะเล็งยกหูแสดงความยินดีไบเดนพรุ่งนี้ หวังกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2020 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแผนที่จะพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่านายซูงะจะกล่าวแสดงความยินดีที่นายไบเดนได้รับชัยชนะเหนือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ของการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ

ด้านทีมงานของนายไบเดนเปิดเผยว่า นายไบเดนได้พูดคุยโทรศัพท์กับผู้นำหลายคนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้นำแคนาดา อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และไอซ์แลนด์

นายซูงะเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขากำลังเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายไบเดน ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า การพูดคุยดังกล่าวอาจจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีหรือในวันศุกร์นี้

การพูดคุยทางโทรศัพท์ถือเป็นโอกาสที่นายซูงะจะสร้างความสัมพันธ์กับนายไบเดน โดยคาดว่า ในการพูดคุยครั้งนี้นายซูงะจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกันเพื่อรักษาสถานะการเปิดกว้างและเสรีของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในช่วงเวลาที่จีนพยายามแผ่อิทธิพลด้วยการรุกล้ำน่านน้ำทางทะเลมากขึ้น รวมทั้งเน้นย้ำถึงการสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นในการช่วยเหลือพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980

ทั้งนี้ สื่อสหรัฐต่างก็รายงานว่า นายไบเดนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค. 2564 ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้ง และกำลังเรียกร้องให้ทำการนับคะแนนใหม่และฟ้องร้องทางกฎหมาย แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะยืนยันว่ามีการโกงเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ