"เยลเลน" อดีตปธ.เฟดมีลุ้นเป็นรมว.คลังหญิงคนแรกของสหรัฐในรัฐบาลไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2020 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐในรัฐบาลของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทั้งนี้ นายไบเดนได้สัญญาว่าจะเลือกคณะรัฐมนตรีที่มีความหลากหลาย ซึ่งหมายความว่า เขาอาจเลือกรัฐมนตรีคลังที่เป็นคนผิวสี หรือเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

บลูมเบิร์ก นิวส์รายงานเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า ทีมไบเดนได้พิจารณานางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด และนายโรเจอร์ เฟอร์กูสัน อดีตรองประธานเฟดสำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐด้วย

สำหรับนางเยลเลนซึ่งขณะนี้ทำงานให้กับสถาบันวิจัยบรูคกิ้งส์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ทำการรายงานสรุปเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจให้กับนายไบเดนรับทราบ นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนายไบเดนยอมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น นางเยลเลนนับเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานเฟดหนึ่งสมัย ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะแต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวลขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ