ไบเดนเตือนชาวอเมริกันอาจล้มตายมากขึ้น หากทรัมป์ไม่ยอมถ่ายโอนอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2020 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าร่วมการหารือกับบรรดาซีอีโอของบริษัทชั้นนำและกลุ่มผู้นำแรงงานของสหรัฐว่า อาจจะมีประชาชนล้มตายมากขึ้น หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงขัดขวางความพยายามในการโอนถ่ายอำนาจในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ นายไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้จัดการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทรายใหญ่ ซึ่งรวมถึง นางแมรี บาร์รา ซีอีโอของเจเนอรัล มอเตอร์, นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์, นายไบรอัน คอร์เนล ซีอีโอของทาร์เก็ต คอร์ป และนางซอนญา ซินกัล ซีอีโอของแก็ป อิงค์

นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภาคธุรกิจและกลุ่มผู้นำด้านแรงงานได้ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจในการร่วมมือเพื่อคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐจากผลกระทบของโรคโควิด-19 แต่ก็ย้ำว่า สหรัฐควรควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ บรรดาซีอีโอและผู้นำแรงงานยังได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสูญเสียตำแหน่งงานหลายล้านตำแหน่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 2.4 ล้านราย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ไม่ให้ความร่วมมือกับทีมถ่ายโอนอำนาจของนายไบเดนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดนั้น นายไบเดนกล่าวว่า "จะมีประชาชนล้มตายมากขึ้น หากเราไม่ร่วมมือกัน"

"ในระหว่างที่เรากำลังต่อสู้กับโควิด-19 นั้น เราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า ภาคธุรกิจและแรงงานมีเครื่องมือ ทรัพยากร คำแนะนำและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างปลอดภัย" นายไบเดนกล่าว

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า การถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีจะดำเนินไปอย่างง่ายดาย หากปธน.ทรัมป์ให้ความร่วมมือ แต่หากปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ ก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศชาติมากกว่า

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งล่าสุดนี้ นายไบเดนได้แสดงความพอใจต่อข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า เขาไม่ลังเลที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ