กลุ่ม Five Eyes วอนจีนเคารพสิทธิชาวฮ่องกง หลังออกกฎให้ส.ส.ต้องรักชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มพันธมิตรด้านหน่วยข่าวกรองทั้งห้าประเทศหรือ "Five Eyes" เรียกร้องให้จีนปฏิบัติต่อประชาชนฮ่องกงอย่างชอบธรรม หลังจากที่จีนได้ออกมาตรการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงจะต้องเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อชาติ ซึ่งส่งผลให้สมาชิกสภาฝ่ายค้านลาออกเป็นจำนวนมาก

ประเทศสมาชิก Five Eyes ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักรย้ำว่า การออกกฎใหม่ของจีนนั้นเป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง

"เราขอเรียกร้องให้จีนยุติการลิดรอนสิทธิพลเมืองชาวฮ่องกงในการเลือกผู้แทนของพวกเขาตามหลักปฏิญญาและกฎหมายพื้นฐาน" แถลงการณ์ระบุโดยอ้างอนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกง และยังระบุด้วยว่า "เพื่อเห็นแก่เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของฮ่องกง เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและฮ่องกง จำเป็นที่จะต้องเคารพในวิถีทางที่ชาวฮ่องกงพึงแสดงออกซึ่งความกังวลและความคิดเห็นอันชอบธรรมตามหลักกฎหมาย"

กลุ่ม Five Eyes ยังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางจีนทบทวนการกระทำที่ขัดต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในฮ่องกง และคืนสถานะให้กับสมาชิกสภาโดยทันที

มาตรการดังกล่าวของจีนผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) เพื่อให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงขับไล่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่ไม่จงรักภักดีต่อชาติโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อควบคุมความขัดแย้งในสภานิติบัญญัติ ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ส.ส.หลายคนของฮ่องกงที่ไม่เห็นด้วยตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ทางด้านรัฐบาลฮ่องกงนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข้อเรียกร้องของกลุ่ม Five Eyes แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ