กูรูคาด "คิม จอง อึน" อาจยิงขีปนาวุธทักทาย "ไบเดน" หลังรับตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2020 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะต้อนรับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธหรืออาวุธนิวเคลียร์หลังจากที่นายไบเดนเข้ารับตำแหน่ง เช่นเดียวกับที่เคยทำเมื่อครั้งที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประธานาธิบดีโนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง

"ไม่ว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตาม เกาหลีเหนือก็ไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือยุทธศาสตร์ที่มีต่อสหรัฐ ขีปนาวุธกลายเป็น 'วิถีปฏิบัติ' ซึ่งคิม จอง อึน จะยังคงสร้างและใช้ข่มขู่ กลยุทธ์นี้พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลมาเป็นสิบๆ ปี ในเมื่อมันได้ผล จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยน" นายซู คิม นักวิเคราะห์นโยบายจากองค์กรวิจัย Rand Corp ซึ่งเคยทำงานให้กับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) แสดงความเห็น

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ขีปนาวุธที่นายคิม จอง อึน น่าจะใช้ทดสอบยิงเพื่อทักทายนายไบเดนก็คือ ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งอาจมีการใช้จรวดชนิดใหม่ที่เกาหลีเหนือเคยนำมาใช้ในพิธีสวนสนามเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้รับการออกแบบให้สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวเพื่อให้ยิงได้ไกลถึงสหรัฐ

ทางด้านเมลิซซา แฮนแฮม ผู้เชี่ยวชาญอาวุธด้านนิวเคลียร์และรองผู้อำนวยการเครือข่าย Open Nuclear Network ระบุว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดใหม่เพื่อแสดงให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าตนเองก็ทำได้ และมีโอกาสที่เกาหลีเหนือจะทำเช่นนั้นเมื่อพร้อม ซึ่งตอนนี้รอเพียงแค่ให้ขีปนาวุธข้ามทวีปมีความแม่นยำพอที่จะขัดขวางสหรัฐได้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงจรวดพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อครั้งที่บารัค โอบามา เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงไม่กี่เดือนในปี 2552 ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ได้รับการต้อนรับสู่ทำเนียบขาวด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธหลายชุด จนนำไปสู่การยิงขีปนาวุธข้ามทวีปในเดือนพ.ย. 2560 ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวในขณะนั้นว่า เกาหลีเหนืออาจถึงขั้นยิงหัวรบนิวเคลียร์ไปยังสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ