เดโมแครตคว้าชัยเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจีย ครองอำนาจเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2021 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์จากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะช่วยให้คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ สามารถออกมาตรการต่างๆได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายวอร์นอคและนายออสซอฟฟ์ สามารถเอาชนะนางเคลลี ลอฟเฟลอร์ และนายเดวิด เพอร์ดิว จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเดิมดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจีย

คณะกรรมการการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสอง หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใดได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2563

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจียครั้งนี้ถือเป็นเกมการเมืองที่มีเดิมพันสูงสำหรับพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เพราะเป็นตัวตัดสินว่าพรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ดังนั้นการที่พรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร และเอื้อต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐภายใต้รัฐบาลของนายไบเดน หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ