ไบเดนออกโรงประณามม็อบหนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2021 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประณามกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ส่งผลให้การนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งและกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนต้องหยุดชะงักลง

"นี่ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่อจลาจล" นายไบเดนกล่าวที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ "นี่ไม่ใช่การเห็นต่าง แต่เป็นความโกลาหลอลหม่าน เกือบจะเป็นการปลุกปั่นด้วยซ้ำ"

ทางด้านพรรคเดโมแครตยังได้ระบุอีกว่า นายไบเดนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อให้ขั้นตอนการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น และเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ รวมถึงขอให้ยุติการบุกล้อมรัฐสภา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปจนถึงด้านในของอาคารรัฐสภา รวมถึงห้องประชุมวุฒิสภา โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งขึ้นไปยืนบนเก้าอี้นั่งสำหรับประธานวุฒิสภา และตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้!"

เหตุจลาจลที่เหนือความคาดหมายในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสได้จัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ