เพโลซีเรียกร้องผู้นำกองทัพสกัดทรัมป์กดปุ่มนิวเคลียร์ ท่ามกลางภาวะ "จิตไม่ปกติ"

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 9, 2021 00:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม หาทางป้องกันมิให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หรือเข้าถึงรหัสกดปุ่มนิวเคลียร์ ในขณะที่มีอาการ "จิตไม่ปกติ" ในขณะนี้

"ภาวะของท่านประธานาธิบดีที่ควบคุมไม่ได้ในขณะนี้ ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ซึ่งเราจะต้องทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้เพื่อป้องกันมิให้ท่านประธานาธิบดีทำร้ายประเทศของเราและประชาธิปไตยของเรา ท่ามกลางภาวะจิตที่ไม่ปกติในขณะนี้" นางเพโลซีระบุในจดหมายถึงสมาชิกพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้ นางเพโลซีพร้อมกับนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ยังได้เรียกร้องให้มีการปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

นางแคทเธอรีน คล้าก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นแกนนำคนหนึ่งของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินกระบวนการถอดถอนปธน.ทรัมป์ในสัปดาห์หน้า ถ้าหากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว

ทางด้านปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ว่า เขาจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนในวันที่ 20 ม.ค.

"ผมขอตอบคำถามผู้ที่สงสัยทุกท่านว่า ผมจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค." ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว หลังจากที่วันนี้เขาได้ประกาศยอมรับเป็นครั้งแรกว่า คณะทำงานของนายไบเดนจะเข้ารับหน้าที่บริหารประเทศในวันที่ 20 ม.ค.

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ฝ่ายบริหารชุดใหม่จะเริ่มทำงานในวันที่ 20 ม.ค. โดยเขากล่าวในวิดีโอความยาวเกือบ 3 นาทีโดยที่ไม่มีการเอ่ยชื่อของนายไบเดนเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ