จีนประกาศคว่ำบาตรชาวมะกัน 28 คน อดีตจนท.รัฐบาลทรัมป์-ปอมเปโอโดนด้วย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2021 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจประกาศคว่ำบาตรชาวสหรัฐ 28 รายที่ได้ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับความเคลื่อนไหวอย่างบ้าคลั่งต่างๆ ที่สหรัฐดำเนินการกับจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดากลุ่มบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรนั้นรวมถึงนายไมเคิล อาร์ ปอมเปโอ, นายปีเตอร์ เค นาวาร์โร, นายโรเบิร์ต ซี โอไบรเอน, นายเดวิด อาร์ สติลเวลล์, นายแมททิว พอตติงเกอร์, นายอเล็กซ์ เอ็ม เอซาร์ ที่สอง, นายคีธ เจ แครช และนางเคลลี ดี เค คราฟต์ จากคณะทำงานของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงนายจอห์น อาร์ โบลตัน และนายสตีเฟน เค แบนนอนด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "บุคคลเหล่านี้และสมาชิกครอบครัว จะถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า รวมถึงบริษัทและสถาบันที่บุคคลเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกสั่งห้ามทำธุรกิจกับจีนด้วยเช่นกัน"

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มนักการเมืองต่อต้านจีนบางคนในสหรัฐได้ใช้ความเห็นแก่ตัวทางการเมืองและแสดงอคติและความเกลียดชังต่อจีน รวมถึงไม่เคารพต่อผลประโยชน์ของชาวจีนและชาวอเมริกัน โดยได้วางแผน ส่งเสริม และกระทำการที่บ้าคลั่งหลายประการที่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน ละเมิดสิทธิของชาวจีน และขัดขวางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนอย่างร้ายแรง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า "รัฐบาลจีนตั้งใจที่จะปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และพัฒนาผลประโยชน์ของจีนอย่างจริงจัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ