ไบเดนยกหูหารือปูติน ถกประเด็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธ, ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2021 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นครั้งแรก เพื่อหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาควบคุมอาวุธและประเด็นอื่นๆ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า นายไบเดนและนายปูตินได้หารือเกี่ยวกับความตั้งใจของทั้งสองประเทศที่จะต่ออายุสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ New Strategic Arms Reduction Treaty (New START) ออกไปอีก 5 ปี โดยเห็นพ้องให้คณะทำงานเร่งดำเนินการต่อระยะเวลาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับเสถียรภาพเชิงกลยุทธ์สำหรับการควบคุมอาวุธ และปัญหาด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นใหม่อื่นๆ

นายไบเดนได้กล่าวยืนยันถึงการสนับสนุนของสหรัฐต่ออำนาจอธิปไตยของยูเครน ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "นอกจากนี้ เขายังหยิบยกประเด็นอื่นๆ ที่น่ากังวล เช่น การโจมตีบริษัทโซลาร์วินด์ (SolarWinds) ทางไซเบอร์ รายงานที่ว่ารัสเซียตั้งค่าหัวทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน การแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2563 รวมถึงการวางยาพิษนายอเล็กเซ นาวาลนี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะบริหารของนายไบเดนได้ยื่นเสนอขอต่ออายุสนธิสัญญาควบคุมอาวุธระหว่างสหรัฐและรัสเซียออกไปอีก 5 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากรัสเซีย

ทั้งนี้ สนธิสัญญาดังกล่าวกำหนดข้อจำกัดสำหรับจำนวนหัวรบนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ไม่เกินประเทศละ 1,550 ลูก และระบบส่งกำลังอีก 700 เครื่อง ตลอดจนเป็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ระหว่าง 2 มหาอำนาจด้านนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ