สหรัฐต่อสายเจรจากับจีนครั้งแรกหลังไบเดนขึ้นเป็นปธน. งัดข้อประเด็นเมียนมา-ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2021 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้มีการเรียกร้องให้จีนออกมาประณามเหตุการณ์ก่อรัฐประหารในเมียนมา และเตือนรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลสหรัฐจะร่วมงานกับชาติพันธมิตร เพื่อให้จีนรับผิดชอบกับความพยายามในการคุกคามเสถียรภาพของนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน

นายบลินเคนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนได้มีการพูดคุยกันนับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่ง และระหว่างการพูดคุยนายบลินเคนก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ในขณะที่นายหยางเรียกร้องให้สหรัฐเคารพอำนาจอธิปไตยของจีน

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ท่านรัฐมนตรีบลินเคนได้มีการย้ำเตือนว่าสหรัฐจะยังคงยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและคุณค่าทางประชาธิปไตยต่อไป รวมถึงในซินเจียง ทิเบต และฮ่องกง และขอให้จีนเข้าร่วมกับประชาคมโลกในการประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพพม่า"

การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของทั้งสองฝั่งนั้นมีบรรยากาศตึงเครียด บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจทั้งสองน่าจะยังไม่ดีขึ้นภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดน

ทั้งนี้นายหยางได้ตอบโต้ว่าสหรัฐไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศของจีนอย่างประเด็นซินเจียง ทิเบต และฮ่องกง และเตือนนายบลินเคนว่าความพยายามที่จะใส่ร้ายป้ายสีจีนไม่ว่าในทางใดๆ จะไม่ได้ผลอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ