รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์-อินโดนีเซีย แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์และอินโดนีเซียออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา หลังจากที่รัฐบาลทหารยังคงเดินหน้าปราบปรามประชาชนที่ออกมาประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ และนางเรตโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุในระหว่างแถลงข่าวร่วมกันที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียว่า "เรารู้สึกเสียใจที่เห็นประชาชนมือเปล่าถูกพรากชีวิตไปด้วยอาวุธร้ายแรง"

นายบาลากริชนันระบุว่า ทั้งเขาและรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียต่างก็เห็นพ้องกันว่า "อาเซียนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเมียนมาในทุกวิถีทางที่เราสามารถทำได้" ภายใต้ปณิธานของการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก

หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้อาเซียนจัดการประชุมสุดยอดนัดพิเศษเพื่อหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ในเมียนมา นางมาร์ซูดิได้เปิดเผยในการแถลงข่าวครั้งนี้ว่า อินโดนีเซียและสิงคโปร์ตั้งเป้าว่าจะร่วมกันจัดประชุมดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งรวมถึงบรูไน, กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และเวียดนาม ได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อหารือกันถึงสถานการณ์ในเมียนมา และได้มีการแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ