"สี จิ้นผิง" เรียกร้องอียูร่วมมือจีนขจัดอุปสรรคขัดขวางความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2021 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยระบุว่า จีนและสหภาพยุโรป (อียู) ควร "เคารพซึ่งกันและกัน และขจัดปัญหาต่างๆ ที่กระทบต่อความสัมพันธ์"

คำกล่าวของนายสีมีขึ้น หลังจากที่สหภาพยุโรป, สหรัฐ, อังกฤษ และแคนาดา ได้ร่วมกันคว่ำบาตรจีนในเดือนที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐก็เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ดังนั้นนายสีจึงพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์กับนางแมร์เคิล เนื่องจากเยอรมนีเป็นประเทศที่มีประชากรสูงสุดในสหภาพยุโรป และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสีได้ขอให้เยอรมนีและสหภาพยุโรป "ร่วมมือกับจีนเพื่อป้องกันและสนับสนุนด้านสุขภาพ รวมถึงพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างยั่งยืน"

นอกจากนี้ นายสียังได้แสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกับสหภาพยุโรป "เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกและประเด็นธรรมาภิบาลระดับโลก" ซึ่งรวมถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ