เกิดระเบิดในเขตพะโคของเมียนมา มีผู้เสียชีวิต 5 รายรวมสมาชิกสภาพรรค NLD

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2021 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานในวันนี้ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งรวมถึงอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เกิดจากระเบิดพัสดุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายในเขตพะโคตอนกลาง โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้นเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซูจี

Myanmar Now ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดทั้งหมด 3 ครั้งในช่วงบ่ายวานนี้ (3 พ.ค.) โดยผู้เสียชีวิตนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านั้นได้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านในเขตพะโค เพื่อหลบหนีการปราบปรามอย่างรุนแรงของกองทัพต่อกลุ่มผู้ประท้วง

สื่อรายงานว่า ชาวบ้านรายหนึ่งที่อยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทั้งนี้ นับเป็นเวลา 3 เดือนแล้วจนถึงวันนี้ที่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยนางซูจี โดยประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยได้ทำการประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการเคลื่อนไหวที่เรียกว่าอารยะขัดขืนด้วยการหยุดงานประท้วง

การที่กองทัพเมียนมาได้ทำการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงด้วยการใช้กำลังนั้น ส่งผลให้การเดินขบวนประท้วงขนาดใหญ่ซึ่งเคยมีผู้เข้าร่วมหลายล้านคนนั้น ได้ลดน้อยลงจนแทบจะสูญหายไป

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ติดตามสถานการณ์ในเมียนมาเปิดเผยว่า นับจนถึงเมื่อวานนี้ กองทัพเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้ว 766 คน และได้ทำการจับกุม, ตั้งข้อหา หรือตัดสินจำคุกชาวเมียนมาไปราว 3,614 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ