ผู้นำออสเตรเลียออกโรงหนุนนโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" ของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2021 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย กล่าวว่า นโยบายที่ออสเตรเลียมีต่อไต้หวันนั้นเป็นไปตามหลักการ "1 ประเทศ 2 ระบบ" ของจีน

นายมอร์ริสันยืนยันว่า ออสเตรเลียปฏิบัติต่อไต้หวันตามนโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" ซึ่งเป็นระบบการปกครองที่ใช้ในฮ่องกงด้วยเช่นกัน แต่นโยบายดังกล่าวไม่เป็นที่นิยมในไต้หวัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอสบีเอส นิวส์ ได้ถามย้ำกับนายมอร์ริสันว่า มีข้อผิดพลาดในคำพูดดังกล่าวหรือไม่ แต่นายมอร์ริสันยังคงยืนยันเช่นเดิม

"สิ่งที่เราทราบในตอนนี้ คือเราอยู่ในสถานการณ์ร่วมกับจีน ซึ่งเราเข้าใจดีว่าพวกเขามีความสัมพันธ์กันอย่างไรในภูมิภาค โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับไต้หวัน ฮ่องกง และสถานที่อื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน" นายมอร์ริสันกล่าว "ฉะนั้น ออสเตรเลียจึงเข้าใจสถานการณ์ดี และยืนหยัดอยู่บนนโยบายของเรา"

ท่าทีดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรสหรัฐที่โดยปกติแล้วจะใช้ "ความคลุมเครือเชิงกลยุทธ์" ในการปฏิบัติต่อสถานะของไต้หวัน โดยกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ยอมรับว่าจีนเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการรัฐบาลเดียว ขณะเดียวกันก็จะไม่ระบุชัดเจนว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ทั้งนี้ นโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" เป็นนโยบายที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนใช้เพื่อควบคุมไต้หวัน ซึ่งกำลังเรียกร้องเสรีภาพในการใช้หลักการประธิปไตย เช่นเดียวกับที่ใช้นโยบายดังกล่าวปกครองฮ่องกงนับตั้งแต่ที่จีนได้เข้าปกครองดินแดนในปี 2540


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ