อิสราเอล-ปาเลสไตน์จ่อทำข้อตกลงหยุดยิงพรุ่งนี้ หลังสหรัฐ-อียิปต์ร่วมเป็นกาวใจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2021 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ อาจจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวดาวโจนส์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเชื่อว่า ข้อตกลงการหยุดยิงระหว่างสองฝ่ายอาจจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้มีกลไกพร้อมแล้วที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรอเพียงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาวได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอียิปต์ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวดาวโจนส์ว่า อียิปต์ได้เสนอทางเลือกหลายทางให้กับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำการเมืองของกลุ่มฮามาส เพื่อที่จะช่วยยุติการสู้รบ โดยหนึ่งในทางเลือกดังกล่าวคือการหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไข และอีกทางเลือกหนึ่งคือการระงับการสู้รบชั่วคราวในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายทำการเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงในระยะยาว

ที่ผ่านมานั้น อิสราเอลถูกดดันจากสหรัฐและนานาประเทศให้ยุติการสู้รบ โดยปธน.ไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวานนี้ว่า และเขาคาดหวังว่าอิสราเอลจะชะลอการโจมตีเพื่อปูทางไปสู่การทำข้อตกลงหยุดยิงกับปาเลสไตน์

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ซึ่งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ได้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่สองแล้วในขณะนี้ ขณะที่กองกำลังติดอาวุธในฉนวนกาซายังคงยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลอย่างไม่ลดละ

สำหรับความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นจากการที่ชาวปาเลสไตน์ได้แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ศาลอิสราเอลตัดสินให้พื้นที่ในเขตชีค จาร์ราห์ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเยรูซาเล็มเป็นพื้นที่ของชาวยิว จึงทำให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อิสราเอลก็ได้ใช้กำลังในการเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ