ทูตรัสเซียชี้ชาวอัฟกันไม่มีเหตุผลต้องหนีตาลีบันออกจากประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2021 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เซอร์นอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ชาวอัฟกันไม่มีเหตุผลที่จะต้องเดินทางออกจากประเทศ เนื่องจากมีความกลัวต่อกลุ่มตาลีบัน

"เมื่อรัฐบาลของประเทศหนึ่งประเทศใดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ก็มักจะทำให้คนบางคนเดินทางออกนอกประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีโอกาสออกจากประเทศโดยใช้เฮลิคอปเตอร์เหมือนกับประธานาธิบดีกานีและคนใกล้ชิดของเขา โดยประชาชนพากันออกจากประเทศจากการประเมินและความหวาดกลัวของพวกเขา แต่ความกลัวของพวกเขาก็เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล เนื่องจากตาลีบันบอกผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานกับชาติตะวันตกว่าไม่ต้องเดินทางออกไป เพราะตาลีบันพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพวกเขา" นายเซอร์นอฟกล่าว

"ภาพที่เห็นว่ามีคนแห่กันไปที่สนามบิน ไม่ได้หมายความว่าชาวอัฟกันทั้งหมดต้องการที่จะหลบหนีออกจากประเทศ" เขากล่าว

นอกจากนี้ สำนักข่าว RIA รายงานโดยอ้างสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูลระบุว่า นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกจากประเทศ พร้อมกับขนเงินใส่ในรถยนต์ 4 คัน และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ

RIA รายงานว่า นายกานีได้นำเงินใส่ในรถยนต์และเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวจนเต็ม และจำเป็นต้องทิ้งเงินบางส่วนบนรันเวย์ของสนามบิน เนื่องจากไม่สามารถขนเงินทั้งหมดออกจากประเทศได้

ทางด้านนายกานีอ้างว่า เขาได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล

อย่างไรก็ดี นายกานีไม่ได้เปิดเผยว่าขณะนี้เขาอยู่ที่ประเทศใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ