ปธน.อัฟกันปรากฎตัวแล้วที่ UAE หลังหนีตายจากกรุงคาบูล

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2021 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเอมิเรตส์ยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศเนื่องจากกลุ่มตาลีบันได้บุกเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้อาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

กระทรวงการต่างประเทศ UAE กล่าวในแถลงการณ์วานนี้ว่า "กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของ UAE ยืนยันว่า UAE ได้ต้อนรับประธานาธิบดีอัชราฟ กานีและครอบครัวเข้ามาในประเทศด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม"

นายกานีเดินทางออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นไม่มีการรายงานชัดเจนว่าเขาไปที่ใด ขณะที่กลุ่มตาลีบันบุกเข้าสู่ทำเนียบประธานาธิบดี และประกาศว่าสงครามยุติแล้ว โดยนายกานีอ้างในภายหลังว่า เขาหลบหนีออกมาจากประเทศเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุนองเลือดขึ้น

"ตาลีบันชนะศึกด้วยดาบและปืน และตอนนี้ต้องรับผิดชอบต่อเกียรติยศ ทรัพย์สิน และการปกป้องเพื่อนร่วมชาติ" นายกานีกล่าว

การโจมตีอัฟกานิสถานของกองกำลังตาลีบันรุกคืบไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่รัฐบาลของปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และกองกำลังนาโต้ (NATO) ประกาศถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

อนึ่ง กลุ่มตาลีบันสามารถควบคุมประเทศได้เกือบสมบูรณ์ภายในเวลาเพียง 10 วันหลังจากเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ