อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐชี้อัฟกานิสถานอาจกลายเป็นฐานกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2021 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า การที่กลุ่มตาลีบันหวนคืนอำนาจในอัฟกานิสถานอาจทำให้ประเทศแห่งนี้กลายเป็นแหล่งพำนักของกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคอีกครั้ง

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นายโบลตันกล่าวว่า สหรัฐได้เข้าไปในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2544 เพื่อขับไล่กลุ่มตาลีบัน และ "สถานที่ลี้ภัยที่พวกเขามอบให้กลุ่มอัลกออิดะห์"

"สหรัฐอยู่ที่นั่นด้วยเหตุผลเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสม" นายโบลตันกล่าว "ซึ่งก็คือการป้องกันไม่ให้กลุ่มตาลีบัน อัลกออิดะห์ และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ฟื้นคืนอำนาจ หรือมีสถานที่ลี้ภัยพิเศษที่พวกเขาสามารถวางแผนโจมตีสหรัฐและชาติพันธมิตรได้"

"อัฟกานิสถานที่ถูกกลุ่มตาลีบันปกครองมีแนวโน้มที่จะเป็นดินแดนที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มก่อการร้าย ไม่เหมือนกับดินแดนอื่นๆ ที่พยายามจะโค่นล้มกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้"

อนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำสั่งเมื่อเดือนเมษายนให้ถอนทหารสหรัฐประมาณ 3,000 นายออกจากอัฟกานิสถานโดยสมบูรณ์ภายในวันที่ 11 กันยายน

ตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษแห่งการสู้รบ มีชาวอเมริกันถูกสังหารมากกว่า 6,000 คน รวมถึงชาวอัฟกันมากกว่า 100,000 คน และสหรัฐใช้เงินมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในการปฏิบัติการในอัฟกานิสถานและปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ