ฝรั่งเศสส่งทูตกลับออสเตรเลีย ส่อแววฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังดีลเรือดำน้ำล่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจส่งเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสกลับไปยังออสเตรเลียตามเดิมเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงจัดซื้อเรือดำน้ำกับฝรั่งเศส และบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐและอังกฤษแทน

นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวต่อคณะกรรมการรัฐสภาว่า "ตอนนี้ผมได้ขอให้เอกอัครราชทูตของเราเดินทางกลับออสเตรเลียด้วยภารกิจ 2 ประการ หนึ่งคือช่วยกำหนดเงื่อนไขความสัมพันธ์ของเรากับออสเตรเลียในอนาคต และสองคือเพื่อปกป้องผลประโยชน์สำหรับการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมจากตัดสินใจของออสเตรเลียที่ยุติโครงการเรือดำน้ำ"

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียได้ยกเลิกข้อตกลงกับ Naval Group บริษัทต่อเรือสัญชาติฝรั่งเศสในการสร้างกองเรือดำน้ำแบบธรรมดา และจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์อย่างน้อย 8 ลำด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐและอังกฤษ หลังบรรลุข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่ระหว่างออสเตรเลีย สหรัฐ และอังกฤษ หรือที่เรียกว่า AUKUS

ทั้งนี้ การยกเลิกข้อตกลงนี้ทำให้ฝรั่งเศสไม่พอใจ โดยกล่าวหาทั้งออสเตรเลียและสหรัฐว่าแทงข้างหลัง และตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ