ตุรกีเตรียมขับทูต 10 ประเทศ หลังเรียกร้องปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 24, 2021 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศขับไล่เอกอัครราชทูตของสหรัฐและอีก 9 ประเทศ ฐานเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายออสมัน คาวาลา แกนนำนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

นายเออร์โดกัน กล่าวว่า "ผมได้ออกคำสั่งไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยระบุถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำคือ ทูตทั้ง 10 คนนี้จะต้องได้รับการประกาศเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา (persona non grata) ในทันที"

รายงานระบุว่า เอกอัครราชทูต 7 คนเป็นตัวแทนของชาติพันธมิตรนาโต้ (NATO) และหากตุรกีดำเนินการเช่นนี้จริง ก็จะเป็นการสร้างรอยร้าวครั้งใหญ่กับชาติตะวันตก

ในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 18 ต.ค. เอกอัครราชทูตของแคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ และสหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีแก้ไขกรณีของนายคาวาลาอย่างยุติธรรมและรวดเร็ว พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทันที ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศตุรกีระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ นายคาวาลา ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มประชาสังคมจำนวนมาก ถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี หลังถูกตั้งข้อหาให้เงินทุนสนับสนุนการประท้วงทั่วประเทศในปี 2556 และมีส่วนร่วมในการรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี 2559 ขณะที่นายคาวาลาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ