เมียนมาไม่อนุญาตทูตอาเซียนเข้าพบ "ซูจี" อ้างเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2021 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกโซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะไม่อนุญาตให้ทูตพิเศษของอาเซียนเข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากการเข้าพบนางซูจีถือเป็นการกระทำที่อยู่นอกขอบเขตกฎหมายของเมียนมา

พลเอกโซ วินกล่าวว่า หากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ ก็คงจะไม่มีการอนุญาต เนื่องจากนางซูจีกำลังเผชิญกับการดำเนินคดีทางกฎหมาย พร้อมกับกล่าวว่า ข้อตกลงที่เมียนมาทำร่วมกับทูตของอาเซียนก็คื การเดินทางเยือนเมียนมาจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพภายในประเทศ

รัฐบาลทหารของเมียนมาได้บอยคอตการประชุมสุดยอดอาเซียนในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่อาเซียนไม่ได้เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกให้กับวิกฤตการเมืองภายในประเทศ "รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ โดยให้สามารถเข้าเยี่ยมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของอาเซียนดังกล่าวคือนายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่สองของบรูไน ซึ่งรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเนื่องจากนายยูซอฟต้องการเข้าพบ "บุคคลบางคน" ซึ่งหมายถึงนางออง ซาน ซูจี และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ