ศาลเมียนมาสั่งจำคุกผู้สื่อข่าวมะกัน 11 ปีข้อหายุยงปลุกปั่น-ปล่อยเฟคนิวส์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2021 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลในรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุกนายแดนนี เฟนสเตอร์ บรรณาธิการฝ่ายบริหารนิตยสารออนไลน์ "ฟรอนเทียร์ เมียนมา" เป็นเวลา 11 ปีในความผิดหลายข้อหา รวมถึงการยุยงปลุกปั่นให้เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จหรือข้อมูลที่เป็นการยั่วยุ

นายตาน ซอว์ ออง ทนายความของผู้ต้องหากล่าวว่า ศาลยังตัดสินด้วยว่านายเฟนสเตอร์มีความผิดฐานติดต่อกับองค์กรผิดกฎหมายและฝ่าฝืนข้อบังคับด้านวีซ่า

ทั้งนี้ นายเฟนสเตอร์ถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาตินครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่เมืองดีทรอยต์ในสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเฟนสเตอร์ยังต้องเตรียมขึ้นศาลอื่นในอีก 2 ข้อหา จากการละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และกฎหมายว่าด้วยการกบฏและการปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง และนายเฟนสเตอร์ยังเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสินว่าก่ออาชญากรรมร้ายแรง นับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้ง

ที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมียนมาได้จำกัดเสรีภาพสื่ออย่างเข้มงวด โดยปิดสื่อสำนักสำคัญ ๆ เกือบทั้งหมดและจับกุมผู้สื่อข่าวราว 100 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีประมาณ 30 รายที่ยังคงถูกจำคุก อย่างไรก็ดี สื่อบางสำนักที่ถูกสั่งปิดก็ยังดำเนินงานต่อโดยไม่มีใบอนุญาต โดยเผยแพร่ข่าวทางออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ