ตลาดหุ้นซาอุฯร่วงเกือบ 2% หลังกบฏฮูตียิงโดรนถล่มสนามบิน-โรงกลั่นน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2021 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Tadawul All Share Index (TASI) ตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบียร่วงลงเกือบ 2% ในการซื้อขายเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ย.) และมีแนวโน้มร่วงลงต่อเนื่องในวันนี้ หลังมีรายงานว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ใช้โดรนติดระเบิดจำนวน 14 ตัวโจมตีท่าอากาศยานในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค โดยกลุ่มกบฏฮูตีประกาศว่า การก่อเหตุครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะตอบโต้กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียที่รุกคืบเข้าสู่เยเมน

"เราใช้โดรนโจมตีท่าอากาศยานคิง กาลิด (King Khalid Airport) ในกรุงริยาด, ท่าอากาศยานนานาชาติคิง อับดุลเลาะห์ (King Abdullah International Airport) และโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทอารามโคในเมืองเจดดาห์ นอกจากนี้ เรายังใช้โจมตีฐานทัพทหารของซาอุดีอาระเบียในเมืองจาซาน, เมืองนัจราน และเมืองอาห์บา" นายยะห์ยา ซาเรีย โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอัล-อาราบิยาของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กองกำลังทหารของซาอุดีอาระเบียสามารถยิงสกัดโดรนติดระเบิดที่กลุ่มกบฏฮูตียิงมาจากสนามบินซานาในเยเมน นอกจากนี้ ยังสามารถยิงสกัดโดรนของกลุ่มกบฏฮูตีในจุดอื่น ๆ ได้ด้วย เหตุการณ์สู้รบดังกล่าวบ่งชี้ถึงสงครามเยเมนที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ระหว่างกลุ่มกบฎฮูตีซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน และรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย แม้สหรัฐพยายามเรียกร้องให้สองฝ่ายยุติการเป็นศัตรูกันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ