กัมพูชาเปิดฉากการประชุมเอเชีย-ยุโรปในรูปแบบออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2021 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting: ASEM) ครั้งที่ 13 เปิดฉากขึ้นในวันนี้โดยมีประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ โดยมุ่งหารือประเด็นระบบพหุภาคีและการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Strengthening Multilateralism for Shared Growth" หรือ การเสริมสร้างระบบพหุภาคีเพื่อการเติบโตร่วมกัน โดยจัดผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า ช่วงเวลานี้มีความสำคัญมากกว่าที่เคย โดย ASEM ต้องร่วมมือกันเสริมสร้างระบบพหุภาคีเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนทั่วโลก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า การประชุมครั้งนี้กำหนดเป้าหมายโดยอ้างอิงหลักการของการเติบโตร่วมกัน การพัฒนาที่ยั่งยืน และระบบพหุภาคีที่มีกฎเป็นหลัก

"ความจริงแล้ว ในโลกหลังเกิดวิกฤตโควิด-19 เราจำเป็นต้องเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป เพื่อรักษาระบบพหุภาคีอันแข็งแกร่ง อันจะนำไปสู่การเติบโตทั่วโลกที่ไม่เพียงมีความยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังสามารถแบ่งปันกันได้ด้วย" ผู้นำกัมพูชากล่าว "ในฐานะเวทีระดับพหุภาคีที่เชื่อมเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน การประชุม ASEM จึงเป็นกำลังที่แข็งแกร่งและมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ