เยลเลนขานรับความร่วมมือญี่ปุ่น-สหรัฐ หวังร่วมมือต้านอิทธิพลจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นในกิจการที่เกี่ยวข้องกับอินโดแปซิฟิกและทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีในช่วงเวลาที่สหรัฐต้องการกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและชาติมหาอำนาจประจำภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อรักษาสันติภาพและเสภียรภาพในอินโดแปซิฟิก โดยหวังที่จะต้านทานการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งรวมถึงกรณีของไต้หวันด้วย

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า "นางเยลเลนขานรับความร่วมมือระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นเพื่อดำเนินการในกิจการที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและทั่วโลก" "ท่านรัฐมนตรีคลังรอคอยที่จะได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับญี่ปุ่น เพื่อสร้างผลประโยชน์สูงสุดระหว่างกัน อาทิ การสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 อย่างครอบคลุมและมั่นคง"

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงความสำคัญในการร่วมมือระดับทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลก อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศไม่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าเงิน โดยระบุว่านางเยลเลนไม่ได้กล่าวถึงประเด็นเงินเฟ้อเมื่อสนทนาเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ