"บลินเคน" ลั่นสหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซีย หากบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2021 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลต่อหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีแผนที่จะบุกโจมตียูเครน ซึ่งหากรัสเซียดำเนินการดังกล่าว สหรัฐก็จะทำการตอบโต้ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัสเซีย

นายบลินเคนกล่าวว่า แผนการของรัสเซียรวมถึงการผ่อนทำลายเสถียรภาพของยูเครนจากภายใน รวมทั้งการใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่เพื่อบุกยูเครน

คำกล่าวของนายบลินเคนมีขึ้น ก่อนที่เขามีกำหนดจัดการประชุมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันพรุ่งนี้

การประชุมครั้งนี้จะมีขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือและความมั่นคงแห่งยุโรป (OSCE) ที่กรุงสตอกโฮล์ม

การประชุมดังกล่าวยังมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียกำลังสะสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนสำหรับการบุกโจมตีที่อาจมีขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังเปิดเผยว่า นายบลินเคนจะทำการหารือกับนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ก่อนที่จะพบกับนายลาฟรอฟ

ขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียได้ทวีความตึงเครียดในวันนี้ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศขับนักการทูตสหรัฐออกจากรัสเซียเพื่อตอบโต้มาตรการเดียวกันจากสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกที่ได้ทำงานมานานกว่า 3 ปีจะต้องเดินทางกลับสหรัฐภายในสิ้นเดือนม.ค.2565

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า "ฝ่ายอเมริกันได้บีบบังคับเราให้เล่นเกมนี้"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศก่อนหน้านี้ว่า นักการทูตรัสเซีย 27 คนและครอบครัวจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐภายในวันที่ 30 ม.ค.2565 และนักการทูตอีก 27 คนจะต้องเดินทางกลับภายในเดือนมิ.ย.2565 โดยสหรัฐจะไม่มีการต่อวีซ่าให้แก่นักการทูตเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ