จีนประณามสหรัฐก้าวก่ายประเด็นไต้หวัน เตือนกำลังเล่นกับไฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 6, 2021 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาประณามคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน พร้อมกับเตือนว่าสหรัฐและไต้หวันกำลังเล่นกับไฟด้วยการยั่วยุจีนอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าไต้หวันมีวิธีการที่จะปกป้องตนเอง"

นายจ้าวกล่าวว่า "ประเด็นไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน ขณะที่นักการเมืองสหรัฐบางคนต้องการท้าทายหลักการจีนเดียวด้วยการละเมิดแถลงการณ์ร่วมสามฉบับระหว่างจีน-สหรัฐ และส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างรุนแรงในการสนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวัน" พร้อมกับเสริมว่าจีนไม่พอใจอย่างมากและคัดค้านอย่างรุนแรง

เขากล่าวว่า กองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวันกำลังเรียกร้องการสนับสนุนจากต่างชาติและพึ่งพาสหรัฐในการเรียกร้องเอกราช และนี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันในขณะนี้

นายจ้าวกล่าวว่า จีนพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรวมชาติอย่างสันติ แต่จีนจำเป็นต้องตอบโต้อย่างรุนแรงหากกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวันพยายามข้ามเส้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ