"ฮุนเซน" เตรียมเยือนเมียนมา 7-8 ม.ค.65 ตามคำเชิญ "มิน อ่อง หล่าย"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2021 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 7-8 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา

สมเด็จฮุนเซนจะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมา นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

โฆษกของสมเด็จฮุนเซนเปิดเผยเรื่องดังกล่าว หลังจากที่นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุนเซนที่กรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ กัมพูชาจะเป็นประธานของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในปี 2565 ขณะที่สมเด็จฮุนเซนมีความต้องการที่จะให้เมียนมากลับเข้าสู่การประชุมอาเซียน หลังจากที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนต.ค. เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ

"ขณะนี้ถึงเวลาที่จะสร้างความแข็งแกร่งแก่อาเซียน จากสมาชิก 9 ชาติ กลับมาเป็น 10 ชาติ ซึ่งในการประชุมระดับรัฐมนตรี เราจำเป็นต้องเชิญรัฐมนตรีเมียนมา แต่ถ้าเป็นการประชุมสุดยอด เราก็จำเป็นต้องเชิญผู้นำสูงสุด" สมเด็จฮุนเซนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ