นิการากัวประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน หันซบจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 10, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิการากัวประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดำเนินมานานกับไต้หวัน และหันไปเป็นพันธมิตรกับจีนเพื่อรับรองนโยบายจีนเดียวของพรรคคอมมิวนิสต์ และทำให้จำนวนพันธมิตรของไต้หวันลดลง

กระทรวงการต่างประเทศของนิการากัวระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ว่า "รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐนิการากัวจะยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน และจะยุติการติดต่อหรือความสัมพันธ์ใด ๆ อย่างเป็นทางการ"

"สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงแห่งเดียวที่เป็นตัวแทนของจีนทั้งหมด และไต้หวันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของดินแดนจีน" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันได้ออกมาตอบโต้อย่างรวดเร็ว โดยแสดง "ความเจ็บปวดและเสียใจ" ต่อการตัดสินใจดังกล่าว และระบุว่าประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกาของนิการากัวได้เพิกเฉยต่อมิตรภาพระหว่างประชาชนของไต้หวันและนิการากัว

ทั้งนี้ การตัดสัมพันธ์ของนิการากัวกับไต้หวันส่งผลกระทบต่อสหรัฐด้วย หลังจากนิการากัวและสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงมาเป็นเวลาหลายเดือน และการประกาศตัดสัมพันธ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนายเนสเตอร์ มอนกาดา เลา ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ออร์เตกา โดยกล่าวหาว่า เขาดำเนินโครงการฉ้อโกงด้านการนำเข้าและศุลกากรเพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับสมาชิกรัฐบาลของนายออร์เตกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ