ญี่ปุ่นเรียกร้อง "การตอบสนองอย่างเหมาะสม" จากเกาหลีใต้ในประเด็นสมัยสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 12, 2021 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้มี "การตอบสนองอย่างเหมาะสม" จากเกาหลีใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ประเทศในเรื่องค่าชดเชยจากสมัยสงคราม โดยนับเป็นการติดต่อกันครั้งแรกระหว่างนายฮายาชิกับนายชอง อึย-ยง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฮายาชิ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว และนายชอง อึย-ยง ต่างเห็นพ้องที่จะร่วมส่งเสริมการเจรจาเพื่อฟื้นฟู "ความสัมพันธ์อันดี"

ทั้งสองฝ่ายมีพูดคุยกันคร่าว ๆ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังยืนยันความร่วมมือในพันธมิตรร่วมกับสหรัฐในเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ที่ได้เริ่มทำการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ย่ำแย่ลงอย่างมากในช่วงปลายปี 2561 หลังจากที่ศาลฎีกาเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายสำหรับการบังคับใช้แรงงานในสมัยที่คาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยืนยันว่าจัดการเรื่องค่าชดเชย "อย่างสมบูรณ์และสิ้นสุด" แล้วภายใต้ข้อตกลงทวิภาคี 2508 ที่ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกาหลีใต้ และเรียกร้องให้คณะทำงานของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังขัดแย้งกันในเรื่องปัญหา "ทาสทางเพศ" ที่มีการบังคับให้ผู้หญิงจากคาบสมุทรเกาหลีและจากที่อื่น ๆ ต้องทำงานในซ่องของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ